Tổng Hợp 15 Công Việc Công Ty Nhật Mức Lương Cao > $1000USD
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DANANGMUABAN.FORUMVI.COM :: Khu Văn Phòng Forum - Liên hệ Admin 0983262040 (SMS) :: 2. RAO VẶT TỔNG HỢP TỪ A-Z
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tổng Hợp 15 Công Việc Công Ty Nhật Mức Lương Cao > $1000USD
15 Công Việc Công Ty Nhật Lương Cao Trên 1000 USD
Iconicvn.com thân gửi những anh/chị người tìm việc làm tại các cơ quan nước Nhật danh sách 15 viec lam tieng nhat lương cao mới nhất trong tuần. Anh chị hãy nhanh tay Đăng Ký, Tạo Hồ Sơ và ứng tuyển ngay những việc làm chất lượng nhất.
[You must be registered and logged in to see this image.]
NGUYÊN TẮC HOU-REN-SOU TRONG CÔNG VIỆC NHÓM
Giả sử được tiếp cận với phong cách làm việc của nước Nhật , bất kỳ ai hẳn đều biết đến nguyên tắc Hourensou trong công việc nhóm. Tôi , khi còn học ở trường, cũng như khi có dịp làm quen với số lượng lớn đàn anh đã làm việc ở các công ty Nhật tuyển dụng , hay người nước Nhật, đều được nghe về nguyên tắc này, và đang từng bước thực hiện nó như một lề lối quy củ.
Nếu chú ý thì các bạn sẽ thấy, trên trường quốc tế , những tập đoàn của Nhật đều có kỹ năng làm việc nhóm cực kì professional. Khi tiếp xúc với nước Nhật chúng ta cũng sẽ biết họ đều là những người có tinh thần tập thể cao. Có thể nghiệm ra rằng thứ làm nên điều kì diệu của nước Nhật trong thế kỉ 20 đa phần nhờ vào sự chăm chỉ và tính đồng đội cao của người Nhật hơn là tính tính cá nhân của họ.
[You must be registered and logged in to see this image.]
1. Nguyên tắc Hou-ren-sou là gì?
Trước hết, có thể hiểu Hourensou là quy tắc giao tiếp căn bản giữa những thành viên trong nhóm .
Hou (報) là viết tắt của Houkoku (報告): có nghĩa là báo cáo.
Ren (連) là viết tắt của Renraku (連絡): có nghĩa là kết nối.
Sou (相) là viết tắt của Soudan (相談): có nghĩa là thảo luận.
Hiểu đơn giản về mặt nghĩa đen thì Hourensou là: báo cáo – kết nối – thảo luận.
2. Hou-ren-sou như thế nào?
a. Thông báo (Houkoku – 報告):
Có một mẩu chuyện mà mình từng được nghe vô số lần từ các các anh chị. Câu chuyện như sau:
Thường thì sẽ có một điểm khác biệt nhỏ giữa kỹ sư người Việt và người Nhật Bản (nói chung là người ngoài nước ) trong khi làm việc trong team . Đó là khi được nhóm trưởng giao cho một phần việc trong toàn bộ công việc của cả team . Khi bắt tay vào làm, nếu gặp trở ngại , nhất là các rắc rối mang tính kĩ thuật, kỹ sư người Việt thông thường giải quyết rắc rối đó một mình. Cách thức làm việc đó hoàn toàn không tiêu cực, nhưng ví như vấn đề đó, khi không thể tìm ra cách giải quyết được, đến sát hạn định gửi sản phẩm cho khách hàng, một phần chưa được hoàn tất, thì cả nhóm bị trì truệ hoàn toàn. Trong tình cảnh đó, cho dù các thành viên khác trong team có cùng hỗ trợ nhau giải quyết vấn đề, thì có thể là đã quá trễ để cứu vãn tình hình.
Vậy nên , thường khi gặp vấn đề khó giải quyết, lời khuyên cho một kỹ sư phần mềm là:
Ngay lập tức thông tin cho người trưởng nhóm trực tiếp (trong team ngay.
Báo cáo ngắn gọn trở ngại đang gặp phải, tình trạng của vấn đề.
Cách xử lí vấn đề đang gặp phải: đang giải quyết như thế nào, giải quyết đến đâu…. nếu có nhiều giải pháp giải quyết thì nói rõ để người giám sát chọn phương pháp xử lý tốt nhất, và cả team sẽ theo cách xử lý đó.
b. Liên lạc (Renraku – 連絡):
Vẫn là tình huống trên. Thường thì khi bạn gặp phải vấn đề, cùng lúc với việc thông báo với sếp , bạn cũng phải liên hệ với các bên liên quan để họ có thể nắm được tình hình công việc bạn đang làm. Ở đây, ngoài công việc báo cáo với team leader, người kỹ sư thường liên hệ với những thành viên khác trong nhóm đang làm những module khác có mối liên hệ tới module đang gặp vấn đề, để họ có thể nắm được tình hình, và giúp đỡ tháo gỡ vấn đề đó. Thường việc liên lạc ở đây có hình thức tương tự với việc báo cáo . Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề , việc liên lạc cá nhân giữa 2 người (liên hệ 1-1) và giữa một người với những người khác trong team (1-n), có thể là những trao đổi với những thông tin chi tiết hơn.
c. Bàn bạc (Soudan – 相談):
Khi đã nói rõ tình huống và liên lạc với những bên có mối liên hệ mà vấn đề chưa được giải quyết, hay chưa có cách thức giải quyết ổn thỏa, cả nhóm trong lúc này sẽ tổ chức meetings, trực tiếp bàn bạc và thảo luận cách tốt nhất để giải quyết vấn đề , và tiếp tục giải quyết việc làm chung. Chi tiết về việc thảo luận hay xử lý vấn đề thì có lẽ trong bài báo này không thể bàn hết. Những kinh nghiệm bàn bạc , giải quyết vấn đề theo nhóm có thể được linh hoạt áp dụng trong vô số tình huống khác nhau (tôi sẽ cố gắng tiếp tục phân tích và trao đổi với các bạn ở các bài báo sau trên blog).
Sau một thời gian được dẫn dắt làm việc trong nhóm (một số project nhỏ về công nghệ thông tin , và các hoạt động khác), tiếp xúc với quy tắc này, người viết cảm nhận giữa thông báo – liên lạc – bàn bạc không phải bất cứ lúc nào cũng phải hoàn tất hết các bước, hoặc theo trình tự quy định, mà có thể tùy lúc áp dụng. Có thể thấy đơn giản, khi gặp vấn đề, bạn thông báo ngay cho team leader, đề nghị cách giải quyết, nếu hợp lý , nhóm trưởng đồng ý, bạn giải quyết vấn đề đó ngay lập tức . Hay chính trong khi báo cáo, bạn và nhóm trưởng trao đổi, đó cũng chính là thảo luận. Và có khả năng ngay trong khi báo cáo , bạn đã đồng thời cho những bên có mối liên hệ biết qua báo cáo với team leader, vô hình chung bạn đã liên hệ với những người đồng đội của bạn trong team .
3. Một số điều lưu ý về Hou-ren-sou
Theo cảm nhận của người viết , điều đem lại tínhhữu hiệu của nguyên tắc Hourensou, chính là giai đoạn bạn thông báo vấn đề nhanh nhất có thể , và cả team biết được công việc bạn đang làm. Do đó, khi làm việc team cùng nhau, có lẽ điều tiên quyết đó là việc bạn thông báo cho nhóm trưởng cũng như những thành viên khác về vấn đề bạn gặp phải trong thời gian sớm nhất. Giữ lại khó khăn để xử lý một mình không phải là ý kiến hay trong xu thế hiện nay (ý kiến chỉ mang tính cá nhân).
Chính việc cả nhóm đều hiểu tiến trình công việc đang làm, khiến cho cả nhóm có thể cùng nhau đổi hướng, trao đổi những phương pháp xử lý tốt hơn một cách dễ dàng và ăn khớp.
Việc thông báo , liên hệ trong team cần đơn giản , và tuân theo quy tắc 5W1H đó là: What, where, when, why, who và How. Bằng cách đó các thành viên của nhóm sẽ dễ dàng bao quát vấn đề và phương pháp một cách nhanh nhất.
Trong nhóm có thể thống nhất một cách ghi chép chung, hay công cụ ghi chép chung (ví dụ sơ đồ tư duy – Mind Map chẳng hạn), nhằm có thể đơn giản hóa việc thảo luận.
Hourensou có lẽ là nguyên tắc căn bản và hay nhất để liên hệ trong team mà mình biết (cho đến thời điểm này ), và cũng tìm hiểu nhưng chưa thấy nguyên tắc ứng xử tương tự nào từ các nền văn hóa khác (có thể do kiến thức còn hạn hẹp). Hi vọng với các giải bày trên, bạn sẽ chiếm giữ các nguyên tắc liên hệ hiệu quả trong group của mình.
kênh aimnext.com.vn
Iconicvn.com thân gửi những anh/chị người tìm việc làm tại các cơ quan nước Nhật danh sách 15 viec lam tieng nhat lương cao mới nhất trong tuần. Anh chị hãy nhanh tay Đăng Ký, Tạo Hồ Sơ và ứng tuyển ngay những việc làm chất lượng nhất.
[You must be registered and logged in to see this image.]
NGUYÊN TẮC HOU-REN-SOU TRONG CÔNG VIỆC NHÓM
Giả sử được tiếp cận với phong cách làm việc của nước Nhật , bất kỳ ai hẳn đều biết đến nguyên tắc Hourensou trong công việc nhóm. Tôi , khi còn học ở trường, cũng như khi có dịp làm quen với số lượng lớn đàn anh đã làm việc ở các công ty Nhật tuyển dụng , hay người nước Nhật, đều được nghe về nguyên tắc này, và đang từng bước thực hiện nó như một lề lối quy củ.
Nếu chú ý thì các bạn sẽ thấy, trên trường quốc tế , những tập đoàn của Nhật đều có kỹ năng làm việc nhóm cực kì professional. Khi tiếp xúc với nước Nhật chúng ta cũng sẽ biết họ đều là những người có tinh thần tập thể cao. Có thể nghiệm ra rằng thứ làm nên điều kì diệu của nước Nhật trong thế kỉ 20 đa phần nhờ vào sự chăm chỉ và tính đồng đội cao của người Nhật hơn là tính tính cá nhân của họ.
[You must be registered and logged in to see this image.]
1. Nguyên tắc Hou-ren-sou là gì?
Trước hết, có thể hiểu Hourensou là quy tắc giao tiếp căn bản giữa những thành viên trong nhóm .
Hou (報) là viết tắt của Houkoku (報告): có nghĩa là báo cáo.
Ren (連) là viết tắt của Renraku (連絡): có nghĩa là kết nối.
Sou (相) là viết tắt của Soudan (相談): có nghĩa là thảo luận.
Hiểu đơn giản về mặt nghĩa đen thì Hourensou là: báo cáo – kết nối – thảo luận.
2. Hou-ren-sou như thế nào?
a. Thông báo (Houkoku – 報告):
Có một mẩu chuyện mà mình từng được nghe vô số lần từ các các anh chị. Câu chuyện như sau:
Thường thì sẽ có một điểm khác biệt nhỏ giữa kỹ sư người Việt và người Nhật Bản (nói chung là người ngoài nước ) trong khi làm việc trong team . Đó là khi được nhóm trưởng giao cho một phần việc trong toàn bộ công việc của cả team . Khi bắt tay vào làm, nếu gặp trở ngại , nhất là các rắc rối mang tính kĩ thuật, kỹ sư người Việt thông thường giải quyết rắc rối đó một mình. Cách thức làm việc đó hoàn toàn không tiêu cực, nhưng ví như vấn đề đó, khi không thể tìm ra cách giải quyết được, đến sát hạn định gửi sản phẩm cho khách hàng, một phần chưa được hoàn tất, thì cả nhóm bị trì truệ hoàn toàn. Trong tình cảnh đó, cho dù các thành viên khác trong team có cùng hỗ trợ nhau giải quyết vấn đề, thì có thể là đã quá trễ để cứu vãn tình hình.
Vậy nên , thường khi gặp vấn đề khó giải quyết, lời khuyên cho một kỹ sư phần mềm là:
Ngay lập tức thông tin cho người trưởng nhóm trực tiếp (trong team ngay.
Báo cáo ngắn gọn trở ngại đang gặp phải, tình trạng của vấn đề.
Cách xử lí vấn đề đang gặp phải: đang giải quyết như thế nào, giải quyết đến đâu…. nếu có nhiều giải pháp giải quyết thì nói rõ để người giám sát chọn phương pháp xử lý tốt nhất, và cả team sẽ theo cách xử lý đó.
b. Liên lạc (Renraku – 連絡):
Vẫn là tình huống trên. Thường thì khi bạn gặp phải vấn đề, cùng lúc với việc thông báo với sếp , bạn cũng phải liên hệ với các bên liên quan để họ có thể nắm được tình hình công việc bạn đang làm. Ở đây, ngoài công việc báo cáo với team leader, người kỹ sư thường liên hệ với những thành viên khác trong nhóm đang làm những module khác có mối liên hệ tới module đang gặp vấn đề, để họ có thể nắm được tình hình, và giúp đỡ tháo gỡ vấn đề đó. Thường việc liên lạc ở đây có hình thức tương tự với việc báo cáo . Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề , việc liên lạc cá nhân giữa 2 người (liên hệ 1-1) và giữa một người với những người khác trong team (1-n), có thể là những trao đổi với những thông tin chi tiết hơn.
c. Bàn bạc (Soudan – 相談):
Khi đã nói rõ tình huống và liên lạc với những bên có mối liên hệ mà vấn đề chưa được giải quyết, hay chưa có cách thức giải quyết ổn thỏa, cả nhóm trong lúc này sẽ tổ chức meetings, trực tiếp bàn bạc và thảo luận cách tốt nhất để giải quyết vấn đề , và tiếp tục giải quyết việc làm chung. Chi tiết về việc thảo luận hay xử lý vấn đề thì có lẽ trong bài báo này không thể bàn hết. Những kinh nghiệm bàn bạc , giải quyết vấn đề theo nhóm có thể được linh hoạt áp dụng trong vô số tình huống khác nhau (tôi sẽ cố gắng tiếp tục phân tích và trao đổi với các bạn ở các bài báo sau trên blog).
Sau một thời gian được dẫn dắt làm việc trong nhóm (một số project nhỏ về công nghệ thông tin , và các hoạt động khác), tiếp xúc với quy tắc này, người viết cảm nhận giữa thông báo – liên lạc – bàn bạc không phải bất cứ lúc nào cũng phải hoàn tất hết các bước, hoặc theo trình tự quy định, mà có thể tùy lúc áp dụng. Có thể thấy đơn giản, khi gặp vấn đề, bạn thông báo ngay cho team leader, đề nghị cách giải quyết, nếu hợp lý , nhóm trưởng đồng ý, bạn giải quyết vấn đề đó ngay lập tức . Hay chính trong khi báo cáo, bạn và nhóm trưởng trao đổi, đó cũng chính là thảo luận. Và có khả năng ngay trong khi báo cáo , bạn đã đồng thời cho những bên có mối liên hệ biết qua báo cáo với team leader, vô hình chung bạn đã liên hệ với những người đồng đội của bạn trong team .
3. Một số điều lưu ý về Hou-ren-sou
Theo cảm nhận của người viết , điều đem lại tínhhữu hiệu của nguyên tắc Hourensou, chính là giai đoạn bạn thông báo vấn đề nhanh nhất có thể , và cả team biết được công việc bạn đang làm. Do đó, khi làm việc team cùng nhau, có lẽ điều tiên quyết đó là việc bạn thông báo cho nhóm trưởng cũng như những thành viên khác về vấn đề bạn gặp phải trong thời gian sớm nhất. Giữ lại khó khăn để xử lý một mình không phải là ý kiến hay trong xu thế hiện nay (ý kiến chỉ mang tính cá nhân).
Chính việc cả nhóm đều hiểu tiến trình công việc đang làm, khiến cho cả nhóm có thể cùng nhau đổi hướng, trao đổi những phương pháp xử lý tốt hơn một cách dễ dàng và ăn khớp.
Việc thông báo , liên hệ trong team cần đơn giản , và tuân theo quy tắc 5W1H đó là: What, where, when, why, who và How. Bằng cách đó các thành viên của nhóm sẽ dễ dàng bao quát vấn đề và phương pháp một cách nhanh nhất.
Trong nhóm có thể thống nhất một cách ghi chép chung, hay công cụ ghi chép chung (ví dụ sơ đồ tư duy – Mind Map chẳng hạn), nhằm có thể đơn giản hóa việc thảo luận.
Hourensou có lẽ là nguyên tắc căn bản và hay nhất để liên hệ trong team mà mình biết (cho đến thời điểm này ), và cũng tìm hiểu nhưng chưa thấy nguyên tắc ứng xử tương tự nào từ các nền văn hóa khác (có thể do kiến thức còn hạn hẹp). Hi vọng với các giải bày trên, bạn sẽ chiếm giữ các nguyên tắc liên hệ hiệu quả trong group của mình.
kênh aimnext.com.vn
dtphong_1989- Chú ý, khách Vãng Lai
Hãy xác nhận uy tín: shop.danangmuaban.vn - Tổng số bài gửi : 1
Join date : 21/01/2016
Similar topics
» TUYỂN CỘNG TÁC VIÊN LÀM VIỆC ONLINE TẠI NHÀ, MỨC LƯƠNG HẤP DẪN
» tổng hợp kinh nghiệm cần thiết khi sống và làm việc tại nhật
» CÔNG VIỆC LÀM THÊM CHO HS-SV , LƯƠNG HẤP DẪN
» Cung cấp nhân sự, việc làm dài hạn, công nhật tại Nha Trang. Đồng phục công
» Cung cấp nhân sự, việc làm dài hạn, công nhật tại Nha Trang. Đồng phục công
» tổng hợp kinh nghiệm cần thiết khi sống và làm việc tại nhật
» CÔNG VIỆC LÀM THÊM CHO HS-SV , LƯƠNG HẤP DẪN
» Cung cấp nhân sự, việc làm dài hạn, công nhật tại Nha Trang. Đồng phục công
» Cung cấp nhân sự, việc làm dài hạn, công nhật tại Nha Trang. Đồng phục công
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DANANGMUABAN.FORUMVI.COM :: Khu Văn Phòng Forum - Liên hệ Admin 0983262040 (SMS) :: 2. RAO VẶT TỔNG HỢP TỪ A-Z
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết