SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DANANGMUABAN.FORUMVI.COM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Lập kế hoạch kinh doanh thương mai điện tử

Go down

Điện - Lập kế hoạch kinh doanh thương mai điện tử Empty Lập kế hoạch kinh doanh thương mai điện tử

Bài gửi by cuongnguyen93 31.10.22 17:41

Để lập kế hoạch kinh doanh thương mại điệnh tử  thành công cho một  dự án TMĐT cần phải xác định được mục tiêu cụ thể và liên kết với những mục tiêu của chiến lược kinh doanh ban đầu. 

Để lập mục tiêu cho dự án TMĐT, Doanh nghiệp (DN) cần xem xét vai trò chiến lược, phạm vi và các nguồn lực có sẵn của dự án để thực hiện. Sau khi đã có mục tiêu rõ ràng và đo lường được, bạn cần có các chỉ số lợi ích và chi phí, cũng rõ ràng và đo lường được, để quyết định có đầu tư cho dự án TMĐT hay không?

Đầu tư theo hướng nào để phù hợp với quy mô công ty nhất? Và sau khi DN đã quyết định hướng đi của dự án TMĐT, DN lên kế hoạch triển khai cụ thể của dự án, từ các kết quả cần có đến danh sách công việc cụ thể, nhân sự và thời gian thực hiện.

1 Lập kế hoạch kinh doanh thương mai điện tử cần những gì
[You must be registered and logged in to see this image.]

Một doanh nghiệp thực hiện ý tưởng TMĐT vì rất nhiều lý do, như: tăng doanh số cho thị trường hiện tại, mở ra thị trường mới, phục vụ các khách hàng hiện tại tốt hơn, tìm đối tác mới, phối hợp với các đối tác hiện tại hiệu quả hơn, hoặc tuyển dụng nhân viên tốt hơn,

Các mục tiêu khác nhau tùy theo quy mô của doanh nghiệp. Ví dụ: để giảm bớt chi phí cho TMĐT, một DN nhỏ sẽ xây dựng một trang web để khuyến khích khách hàng xem sản phẩm trên trang web, sau đó mua hàng qua kênh bán hàng hiện tại, hơn là bán hàng qua trang web. 

Nếu trang web chỉ cung cấp thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ thì chi phí thiết kế, xây dựng và bảo trì trang đó sẽ thấp hơn nhiều so với các trang có chức năng giao dịch, đấu giá, liên lạc trực tuyến hoặc các tính năng khác. 

Để quyết định phân bổ nguồn lực cho dự án TMĐT, DN cần đánh giá các lợi ích và chi phí để đáp ứng các mục tiêu đã vạch ra. Ngoài ra DN cũng cần xem xét các rủi ro có thể xẩy ra và so sánh với rủi ro nếu không thực hiện dự án TMĐT.

>>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về thương mại điện tử tại [Only admins are allowed to see this link]

2 Kết hợp mục tiêu kinh doanh TMĐT với chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty

Kinh doanh TMĐT nhằm nâng cao những giá trị và tiện ích mà doanh nghiệp đang cung cấp cho khách hàng.

 TMĐT giúp giảm chi phí hoạt động hiện tại của doanh nghiệp
  • phối hợp tốt hơn với các nhà cung cấp hoặc vận chuyển DN có thể làm rất nhiều thứ trên trang web. Trang web thường là một kênh bán hàng hấp dẫn đối với nhiều công ty, nhưng các công ty có thể sử dụng TMĐT để làm nhiều thứ khác ngoài bán hàng. TMĐT có thể giúp các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động như:

  •  Xây dựng thương hiệu

  • Khai thác triệt để các chương trình tiếp thị hiện tại

  •  Bán sản phẩm và dịch vụ

  •  Bán quảng cáo

  • Hiểu về nhu cầu khách hàng tốt hơn

  • Nâng cao dịch vụ và hỗ trợ sau bán hàng

  •  Mua sản phẩm và dịch vụ

  • Quản lý mạng lưới cung cấp

  • Thực hiện đấu giá

  • Xây dựng công đồng ảo và cổng thông tin We


3 Đo lường lợi ích của kinh doanh TMĐT

Chúng ta có thể dễ dàng đo lường một số lợi ích hữu hình của dự án TMĐT, ví dụ như tăng doanh số bao nhiêu hoặc giảm chi phí như thế nào. Nhưng dự án TMĐT cũng có những lợi ích vô hình và khó đo lường, như giúp khách hàng hài lòng hơn. 

Khi xác định các mục tiêu lợi ích, nhà quản lý cần đặt các mục tiêu có thể đo lường được, cho dù đó là mục tiêu về lợi ích vô hình. Ví dụ, kết quả của việc khách hàng hài lòng hơn cần thể hiện qua con số khách hàng quay lại mua hàng sau giao dịch đầu tiên. Một số công ty tạo ra trang Web để xây dựng thương hiệu và trợ giúp cho chương trình tiếp thị hiện tại. 

Những công ty này có thể đặt mục tiêu để tăng nhận thức thương hiệu, và đo lường bằng các cuộc khảo sát thị trường và trưng cầu ý kiến khách hàng. Các công ty bán hàng hoá và dịch vụ trực tuyến có thể đo lường doanh số theo số lượng hoặc theo doanh thu. 

Tuy nhiên có một vấn đề phức tạp khi đo lường là có thể những hiệu quả đó do những hoạt động khác của công ty diễn ra cùng thời điểm hoặc do nền kinh tế tăng trưởng tốt. Khi đó một nhân viên marketing giỏi hoặc một công ty tư vấn có thể giúp bạn lọc ra những hiệu quả thực sự của các chương trình bán hàng và tiếp thị. 

Doanh nghiệp có thể cần các nhóm này giúp đặt và đánh giá những mục tiêu cho dự án TMĐT. Các công ty có thể sử dụng một loạt các đo lường tương tự để đánh giá lợi ích của các ý tưởng TMĐT khác. 

Những người quản lý mạng lưới cung cấp có thể đo lường mức giảm chi phí cung cấp, nâng cao chất lượng hoặc giao hàng nhanh hơn. Các trang đấu giá có thể đặt mục tiêu tăng số lượng đấu giá, tăng số
người đấu giá và người bán, tăng doanh số bán, tăng số hàng bán, hoặc tăng sốngười tham gia. 


Chức năng đo lường các số liệu này cần tích hợp sẵn vào phần mềm trang đấu giá. Cộng đồng ảo và cổng thông tin Web có thể đo lường số người vào thăm và đo lường chất lượng các lần lướt trang của họ.Chi tiết hơn nữa, doanh nghiệp có thể chuyển đổi những đo lường này sang một số tiền tương ứng. 

Sau đó doanh nghiệp so sánh giữa lợi và thiệt để thấy được số lợi ròng, đồng thời so sánh lợi ròng của dự án này với dự án khác. Cho dù mỗi hoạt động thường mang lại một giá trị nào đó cho công ty nhưng rất khóđể đo lường giá trị đó ra tiền tương ứng, vì vậy các con số trên hoàn toàn chỉ tương đối.

4 Đo lường chi phí của kinh doanh TMĐT

Với kinh nghiệm của một người làm trong ngành, cộng với các kiến thức từ khóa học, chúng tôi cho rằng việc tính toán chi phí cho 1 kế hoạch TMĐT hiện nay khá dễ dàng đối với các cơ sở hạ tầng như domain, hosting/server, bảo trì, thiết kế, lập trình trang web, xử lý nội dung. 

Chúng ta nên tìm các đối tác cung cấp dịch vụ tin cậy, hoặc tốt hơn hết là chọn 1 công ty uy tín về dịch vụ này và giao cho họ trách nhiệm tư vấn, triển khai trang web, việc còn lại của nhà kinh doanh TMĐT là tập trung vào các hướng kinh doanh hiệu quả, khẳng định thương hiệu, nhân viên bán hàng offline, giao hàng, tổng đài… 

Cũng cần nói thêm rằng với các nhà kinh doanh TMĐT không có kinh nghiệm thì họ thường rất băn khoăn khi chọn nhà cung cấp, họ cũng rất mông lung không biết nên tự đăng ký tất cả, hay nhờ tư vấn, và kết quả là họ đi tìm mua 1 tên miền, rồi gần như giao phó tất cả các dịch vụ còn lại cho công ty cung cấp tên miền. 

Nếu may mắn thì họ gặp được nhân viên có trình độ tốt và công ty cung cấp tên miền cũng là công ty chuyên nghiệp. Nếu không may thì họ sẽ thấy ngay sai lầm sau 1 tháng, và lại đi tìm nhà phát triển web khác – chi phí khó đo lường bắt nguồn từ việc không xác định mục tiêu xây dựng ngay từ ban đầu.

Một bản hoạch định chi phí tốt cần tính đến cả chu kì bao lâu thì trang Web cần thiết kế lại. Tuy nhiên không chỉ có một phương án chi phí. Ngoài phương án sử dụng các nguồn lực ở trên, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí triển khai TMĐT bằng cách mua 1 trang web TMĐT đầy đủ tính năng nhưng đóng gói sẵn, hoặc tham gia vào một sàn giao dịch TMĐT có sẵn.

5 Các chỉ số đánh giá triển khai kinh doanh TMĐT

Một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá là ROI (return oninvestment). Chỉ số này tính bằng công thức: thu nhập/chi phí đầu tư. Thông thường nếu ROI lớn hơn 1 thì dự án đó có triển vọng thu được lợi nhuận. 

Tuy nhiên để quyết định có đầu tư hay không thì doanh nghiệp cần so sánh ROI của dự án này với dự án khác, hoặc với các phương án đầu tư khác. Ngoài ra cũng có nhiều doanh nghiệp không tính toán đến chỉ số ROI khi đầu tư vào TMĐT, vì họ cho rằng TMĐT là hướng đi tất yếu của mình và lợi ích dài hạn mới là điều họ quan tâm. Điển hình là các website về báo chí. 

Trong thời gian đầu rất nhiều báo trực tuyến không có nguồn thu, nhiều toà soạn phải lấy nguồn thu từ báo giấy để bù cho báo trực tuyến. Nhưng đích mà các báo này nhắm đến là số lượng độc giả ngày càng tăng trên Internet sẽ thu hút các quảng cáo trực tuyến về cho báo và tương lai kinh doanh các nội dung khác. 

Vì vậy khi tính toán chỉ số ROI, doanh nghiệp rất cần lưu ý đến các nguồn thu hoặc lợi ích trong tương lai. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần tính đến các lợi ích vô hình, khó tính toán ra con số cụ thể. Ví dụ công ty Cisco Systems đã tạo ra một diễn đàn trực tuyến cho khách hàng để khách hàng thảo luận với nhau về các vấn đề sản phẩm. Mục đích chính của diễn đàn này là giảm chi phí hỗ trợ khách hàng và tăng sự hài lòng của khách hàng khi họ có thể tiếp cận thông tin và đánh giá sản phẩm. Nhưng sau đó, diễn đàn này còn giúp các kỹ sư Cisco nhận được các đánh giá về sản phẩm mới mà họ đang phát triển, qua đó ngày càng hoàn thiện sản phẩm hơn. Như vậy lợi ích mới đã phát sinh và khó đo lường trước được.
cuongnguyen93
cuongnguyen93
Chú ý, khách Vãng Lai
Hãy xác nhận uy tín: shop.danangmuaban.vn
Chú ý, khách Vãng Lai Hãy xác nhận uy tín: shop.danangmuaban.vn

Tổng số bài gửi : 121
Join date : 30/09/2022

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết