ĐH Duy Tân đoạt giải 'Tri thức trẻ vì Giáo dục' với Ứng dụng 3D
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DANANGMUABAN.FORUMVI.COM :: Khu Văn Phòng Forum - Liên hệ Admin 0983262040 (SMS) :: 2. RAO VẶT TỔNG HỢP TỪ A-Z
Trang 1 trong tổng số 1 trang
ĐH Duy Tân đoạt giải 'Tri thức trẻ vì Giáo dục' với Ứng dụng 3D
Ngày 14.11.2016 công trình Các hệ Giải phẫu 3D Cơ thể Người của nhóm tác giả đến từ ĐH Duy Tân đã xuất sắc là 1 trong 3 công trình được vinh danh trong Lễ Trao giải “Tri thức Trẻ vì Giáo dục” năm 2016 tại Hà Nội.
“Tri thức Trẻ vì Giáo dục” là chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Báo Tuổi trẻ và Tập đoàn Thiên Long. Đây là chương trình nhằm cổ vũ, khuyến khích thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ đóng góp cho sự nghiệp giáo dục thông qua các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo. Được phát động từ tháng 4.2016, chương trình “Tri thức Trẻ vì Giáo dục” năm nay đã thu hút được 267 công trình và sáng kiến của Đoàn viên thanh niên, giáo viên và người dân trong cả nước tham dự. Mang đến chương trình “Tri thức Trẻ vì Giáo dục” một sáng kiến hoàn toàn mới, độc đáo và thực sự hữu ích cho đào tạo Y khoa, công trình “Ứng dụng công nghệ mô phỏng 3D thực tại ảo xây dựng hệ thống hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên khối ngành khoa học sức khỏe” của nhóm tác giả thuộc ĐH Duy Tân gồm: Lê Văn Chung, Trịnh Hiệp Hòa, Lê Khắc Triều Hưng, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Lương Thọ đã được trao Bằng khen “Công trình Xuất sắc nhất Tri thức Trẻ vì Giáo dục năm 2016” cùng giải thưởng 100 triệu đồng.
[You must be registered and logged in to see this image.]Ứng dụng công nghệ mô phỏng 3D trong giải phẫu học của ĐH Duy Tân
Được đánh giá cao về tính khả thi và mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác đào tạo Y khoa, công trình của nhóm tác giả ĐH Duy Tân đã hoàn thiện toàn bộ các mô hình 3D cho các hệ cơ quan trong cơ thể người như: (1) Hệ xương với 254 mô hình xương được chia thành các nhóm giải phẫu khác nhau, mỗi xương được mô tả chi tiết với các mốc giải phẫu quan trọng thể hiện rõ ràng, (2) Hệ cơ bao gồm 519 mô hình cơ, được chia thành các nhóm giải phẫu mẫu, các nguyên ủy, bám tận cơ được thể hiện rõ ràng với đầy đủ tên gọi và mô tả chi tiết cho từng mẫu, (3) Hệ thần kinh có 200 mô hình, được chia thành 2 nhóm là thần kinh não bộ và thần kinh còn lại của cơ thể, các dây thần kinh ở não được thể hiện chi tiết qua những ghép nối hay mấu luồn chính xác vào các hốc, lỗ trên xương sọ, các mốc giải phẫu trên từng mô hình 3D về não và tủy sống, (4) Hệ tiêu hóa, (5) Hệ tuần hoàn... Trong suốt quá trình triển khai thực hiện, công trình đã được các giáo sư cùng nhiều nhà khoa học đầu ngành về Y khoa đang giảng dạy tại các đại học Y cũng như bệnh viện lớn trong nước theo sát kiểm tra và thẩm định. Vì thế, ứng dụng 3D về giải phẫu học của nhóm tác giả ĐH Duy Tân đảm bảo được tính chính xác về những chi tiết và dữ liệu Y khoa của người Việt Nam - khác biệt cơ bản so với các sản phẩm mô phỏng khác hiện đang bán trên thị trường thế giới.
Trong dạy học, Ứng dụng Các hệ Giải phẫu 3D Cơ thể Người được sử dụng rất linh hoạt. Sinh viên có thể học dưới hình thức 2D trong các phòng máy tính, trên smart-phone hoặc tương tác trực tiếp dưới hình thức 3D tại phòng studio có trang bị hệ thống chiếu 3D. Với việc thiết kế phần mềm có giao diện linh động, cho phép người sử dụng có thể quan sát hình ảnh của các hệ xương, hô hấp, thần kinh, tuần hoàn, công trình đã giúp khắc phục được tình trạng giảng dạy lý thuyết “chay” ở một số trường học hay cơ sở đào tạo Y khoa, giúp người học có cái nhìn trực quan về cơ thể con người ở các góc độ khác nhau. Điều thú vị là ngay khi học với ứng dụng 3D về giải phẫu học này, sinh viên có thể trực tiếp tra cứu dữ liệu bằng tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Latin thông qua những thông tin mẫu, giúp sinh viên tiếp thu được kiến thức tốt hơn.
Ưu điểm vượt trội mà công trình này của nhóm tác giả ĐH Duy Tân mang lại chính là khả năng cung cấp cho sinh viên những kinh nghiệm gián tiếp qua mô phỏng các trường hợp bệnh ảo như nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Nhờ thế, khi bước vào tác nghiệp thực tế, các sinh viên Y khoa sẽ có tự tin khám chữa bệnh cho bệnh nhân trong khi giảm thiểu tối đa rủi ro có thể gây ra cho con người. Mô phỏng 3D cho phép sinh viên chủ động cách học của mình cũng như mang đến niềm đam mê nghiên cứu giải phẫu học. Giảng viên cũng có thể tìm thấy ở ứng dụng mô phỏng này những khả năng độc đáo cho việc tổ chức giảng dạy, làm cho việc học tập trở nên tích cực hơn. Ngoài ra, mô phỏng 3D sẽ giúp giảng viên tiết kiệm được thời gian để có thể khám phá thêm nhiều chủ đề mới, tăng cường thời gian trao đổi, thảo luận với sinh viên,...
[You must be registered and logged in to see this image.]
Hiện tại, công trình Các hệ Giải phẫu 3D Cơ thể Người này đã được đưa vào giảng dạy cho sinh viên khối ngành Khoa học Sức khỏe tại ĐH Duy Tân. Trong thời gian tới, nhóm tác giả sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển công trình này theo hướng xây dựng các tình huống bài giảng lý thuyết và lâm sàng cụ thể, mô phỏng các tình trạng bệnh lý, phát triển mô phỏng mổ nội soi trên các mô hình 3D... Bên cạnh đó, ĐH Duy Tân dự trù sẽ có kế hoạch chuyển giao mô hình ứng dụng này cho các trường THPT (Trung học Phổ thông) để giảng dạy môn Sinh học, cho các trường đại học/cơ sở đào tạo Y khoa để giảng dạy môn Giải phẫu học cho sinh viên, và cho các bệnh viện để phục vụ công tác huấn luyện nâng cao tay nghề cho cán bộ Y tế, hỗ trợ bác sĩ lập phác đồ điều trị bệnh...
“Tri thức Trẻ vì Giáo dục” là chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Báo Tuổi trẻ và Tập đoàn Thiên Long. Đây là chương trình nhằm cổ vũ, khuyến khích thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ đóng góp cho sự nghiệp giáo dục thông qua các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo. Được phát động từ tháng 4.2016, chương trình “Tri thức Trẻ vì Giáo dục” năm nay đã thu hút được 267 công trình và sáng kiến của Đoàn viên thanh niên, giáo viên và người dân trong cả nước tham dự. Mang đến chương trình “Tri thức Trẻ vì Giáo dục” một sáng kiến hoàn toàn mới, độc đáo và thực sự hữu ích cho đào tạo Y khoa, công trình “Ứng dụng công nghệ mô phỏng 3D thực tại ảo xây dựng hệ thống hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên khối ngành khoa học sức khỏe” của nhóm tác giả thuộc ĐH Duy Tân gồm: Lê Văn Chung, Trịnh Hiệp Hòa, Lê Khắc Triều Hưng, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Lương Thọ đã được trao Bằng khen “Công trình Xuất sắc nhất Tri thức Trẻ vì Giáo dục năm 2016” cùng giải thưởng 100 triệu đồng.
[You must be registered and logged in to see this image.]Ứng dụng công nghệ mô phỏng 3D trong giải phẫu học của ĐH Duy Tân
Được đánh giá cao về tính khả thi và mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác đào tạo Y khoa, công trình của nhóm tác giả ĐH Duy Tân đã hoàn thiện toàn bộ các mô hình 3D cho các hệ cơ quan trong cơ thể người như: (1) Hệ xương với 254 mô hình xương được chia thành các nhóm giải phẫu khác nhau, mỗi xương được mô tả chi tiết với các mốc giải phẫu quan trọng thể hiện rõ ràng, (2) Hệ cơ bao gồm 519 mô hình cơ, được chia thành các nhóm giải phẫu mẫu, các nguyên ủy, bám tận cơ được thể hiện rõ ràng với đầy đủ tên gọi và mô tả chi tiết cho từng mẫu, (3) Hệ thần kinh có 200 mô hình, được chia thành 2 nhóm là thần kinh não bộ và thần kinh còn lại của cơ thể, các dây thần kinh ở não được thể hiện chi tiết qua những ghép nối hay mấu luồn chính xác vào các hốc, lỗ trên xương sọ, các mốc giải phẫu trên từng mô hình 3D về não và tủy sống, (4) Hệ tiêu hóa, (5) Hệ tuần hoàn... Trong suốt quá trình triển khai thực hiện, công trình đã được các giáo sư cùng nhiều nhà khoa học đầu ngành về Y khoa đang giảng dạy tại các đại học Y cũng như bệnh viện lớn trong nước theo sát kiểm tra và thẩm định. Vì thế, ứng dụng 3D về giải phẫu học của nhóm tác giả ĐH Duy Tân đảm bảo được tính chính xác về những chi tiết và dữ liệu Y khoa của người Việt Nam - khác biệt cơ bản so với các sản phẩm mô phỏng khác hiện đang bán trên thị trường thế giới.
Trong dạy học, Ứng dụng Các hệ Giải phẫu 3D Cơ thể Người được sử dụng rất linh hoạt. Sinh viên có thể học dưới hình thức 2D trong các phòng máy tính, trên smart-phone hoặc tương tác trực tiếp dưới hình thức 3D tại phòng studio có trang bị hệ thống chiếu 3D. Với việc thiết kế phần mềm có giao diện linh động, cho phép người sử dụng có thể quan sát hình ảnh của các hệ xương, hô hấp, thần kinh, tuần hoàn, công trình đã giúp khắc phục được tình trạng giảng dạy lý thuyết “chay” ở một số trường học hay cơ sở đào tạo Y khoa, giúp người học có cái nhìn trực quan về cơ thể con người ở các góc độ khác nhau. Điều thú vị là ngay khi học với ứng dụng 3D về giải phẫu học này, sinh viên có thể trực tiếp tra cứu dữ liệu bằng tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Latin thông qua những thông tin mẫu, giúp sinh viên tiếp thu được kiến thức tốt hơn.
Ưu điểm vượt trội mà công trình này của nhóm tác giả ĐH Duy Tân mang lại chính là khả năng cung cấp cho sinh viên những kinh nghiệm gián tiếp qua mô phỏng các trường hợp bệnh ảo như nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Nhờ thế, khi bước vào tác nghiệp thực tế, các sinh viên Y khoa sẽ có tự tin khám chữa bệnh cho bệnh nhân trong khi giảm thiểu tối đa rủi ro có thể gây ra cho con người. Mô phỏng 3D cho phép sinh viên chủ động cách học của mình cũng như mang đến niềm đam mê nghiên cứu giải phẫu học. Giảng viên cũng có thể tìm thấy ở ứng dụng mô phỏng này những khả năng độc đáo cho việc tổ chức giảng dạy, làm cho việc học tập trở nên tích cực hơn. Ngoài ra, mô phỏng 3D sẽ giúp giảng viên tiết kiệm được thời gian để có thể khám phá thêm nhiều chủ đề mới, tăng cường thời gian trao đổi, thảo luận với sinh viên,...
[You must be registered and logged in to see this image.]
ThS.Lê Văn Chung (ảnh trái) - đại diện nhóm tác giả ĐH Duy Tân nhận giải thưởng 100 triệu đồng từ Ban tổ chức
ThS.Lê Văn Chung - Đại diện nhóm tác giả ĐH Duy Tân cho biết: “Để hoàn thiện được công trình mô phỏng 3D thực tại ảo, nhóm chúng tôi đã dành hơn 3 năm tham khảo các tài liệu Y khoa cả trong lẫn ngoài nước, nhất là các tài liệu về giải phẫu học để nghiên cứu và triển khai thực hiện, đồng thời liên hệ với các giáo sư đầu ngành để thành lập hội đồng đảm bảo chất lượng công trình. Trong suốt quá trình thực hiện, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm và giúp đỡ nhiệt tình của các đồng nghiệp tại ĐH Duy Tân, đặc biệt là sự hỗ trợ cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi của Ban Giám hiệu nhà trường, mà cụ thể là thầy Lê Nguyên Bảo. Với công trình này, chúng tôi mong muốn sẽ góp phần tích cực vào công tác đào tạo cũng như huấn luyện đội ngũ cán bộ Y tế nhằm đảm bảo trình độ chuyên môn và năng lực thực hành về giải phẫu học cũng như các lĩnh vực khác có liên quan.”Hiện tại, công trình Các hệ Giải phẫu 3D Cơ thể Người này đã được đưa vào giảng dạy cho sinh viên khối ngành Khoa học Sức khỏe tại ĐH Duy Tân. Trong thời gian tới, nhóm tác giả sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển công trình này theo hướng xây dựng các tình huống bài giảng lý thuyết và lâm sàng cụ thể, mô phỏng các tình trạng bệnh lý, phát triển mô phỏng mổ nội soi trên các mô hình 3D... Bên cạnh đó, ĐH Duy Tân dự trù sẽ có kế hoạch chuyển giao mô hình ứng dụng này cho các trường THPT (Trung học Phổ thông) để giảng dạy môn Sinh học, cho các trường đại học/cơ sở đào tạo Y khoa để giảng dạy môn Giải phẫu học cho sinh viên, và cho các bệnh viện để phục vụ công tác huấn luyện nâng cao tay nghề cho cán bộ Y tế, hỗ trợ bác sĩ lập phác đồ điều trị bệnh...
Nguyễn Hà
Nguồn: [Only admins are allowed to see this link]_________________________________________________
Shop Huyền Trân hân hạnh giới thiệu đến mọi người
[Only admins are allowed to see this link] phong cách nhẹ nhàng, nữ tính đậm chất Thu
——————–
Liên hệ mua hàng:
HCM: 17/45 Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình.
Đà Nẵng: Số 20 Xuân Diệu, phường Thuận Phước, quận Hải Châu.
Hotline: 0939.309.169 (Huyền Trân)
Facebook: tran.huyen.100
robbey- Chú ý, khách Vãng Lai
Hãy xác nhận uy tín: shop.danangmuaban.vn - Tổng số bài gửi : 441
Join date : 29/06/2016
Re: ĐH Duy Tân đoạt giải 'Tri thức trẻ vì Giáo dục' với Ứng dụng 3D
Hiệu quả trong đào tạo Bác sĩ Đa khoa tại Duy Tân
Trường Đại học (ĐH) Duy Tân vừa hoàn thành năm đầu tiên đào tạo Bác sĩ đa khoa. Năm thứ 2 tuyển sinh đào tạo ngành này, Duy Tân đón nhận số lượng hồ sơ tăng gần gấp đôi với rất nhiều thí sinh đạt điểm cao.
Áp dụng chương trình mới, theo hướng tiên tiến của các đại học Mỹ trong đào tạo Bác sĩ Đa khoa được coi là điểm nhấn thu hút và tạo niềm tin cho đông đảo sinh viên tìm đến Duy Tân để theo học ngành học này. Mới đây, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng ĐH Duy Tân phụ trách khối Y-Dược-Điều dưỡng, người mới được Viện Khoa học Nghiên cứu Nhân tài - Nhân lực Việt Nam vinh danh là “Nhà quản lý xuất sắc thời kỳ hội nhập”, đã có những trao đổi tâm huyết về đào tạo Bác sĩ đa khoa tại ĐH Duy Tân.
Chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa của hầu hết các trường ĐH tại Việt Nam là 6 năm. Mới đây nhất, lại có thêm thông tin về rút ngắn 1 năm đào tạo ở nhiều ngành nghề Y tế. Tuy vậy, chương trình đào tạo Bác sĩ đa khoa của ĐH Duy Tân lại gia tăng thời gian là 7 năm. Vì sao lại có sự khác biệt như vậy, thưa thầy?
Đúng là cho đến nay, các trường đại học Y ở Việt Nam thực hiện đào tạo Bác sĩ đa khoa với khung chương trình 6 năm. Gần đây, có trường dự kiến đào tạo theo chương trình mới với 4 năm ra cử nhân y khoa, sau đó có thể phân thành 2 hướng theo bác sĩ thực hành hoặc bác sĩ "nghiên cứu" với rất nhiều năm học chuyên sâu tiếp đó. Mô hình này có thể là tốt, nhưng tôi băn khoăn là chỉ với 4 năm rồi ra trường, cử nhân y khoa sẽ hành nghề như thế nào, quyền hạn ra sao nếu không tiếp tục học lên, và chức danh này lại chưa hề có trong danh mục, ngạch bậc của Nhà nước. Điều cốt lõi là dù phân ngành ra sao thì đào tạo bác sĩ đa khoa cần thiết phải lâu dài bởi đây là ngành đào tạo phục vụ sức khỏe con người, đòi hỏi có sự tích lũy kinh nghiệm. Nhân chuyện này, cũng phải nói đến đào tạo bác sĩ ở Mỹ. Sinh viên sau khi học 4 năm trở thành cử nhân Khoa học (Bachelor of Science) ở các ngành như hóa sinh hay sinh học mới chính thức được học bác sĩ (4 năm), sau đó mới học chuyên khoa tùy theo ngành nghề (2-3 năm thậm chí 4 năm nữa). Vậy Việt Nam nên theo mô hình nào?
Sau một thời gian nghiên cứu để đưa ra một mô hình phù hợp nhất với thực tiễn đào tạo Bác sĩ đa khoa tại Việt Nam, ĐH Duy Tân đã quyết định tuyển sinh đào tạo ngành bác sĩ đa khoa với thời gian 7 năm. Với khoảng thời gian như vậy, nhà trường dành 1 năm đầu tiên để các em học tiếng Anh không chuyên và Anh ngữ chuyên ngành, đồng thời nhà trường đang thử nghiệm giảng dạy bằng tiếng Anh một số môn Khoa học cơ bản gồm vật lý, hóa học, toán học… để thăm dò khả năng tiếp thu của sinh viên. Với năng lực tiếng Anh được nâng cao trong năm học đầu tiên sẽ hỗ trợ rất nhiều để các em học chuyên ngành bác sĩ đa khoa 6 năm tiếp theo, đặc biệt khi hầu hết các tài liệu thực hành và nghiên cứu trong y khoa giờ đây đều bằng tiếng Anh.
Điểm tuyển sinh đầu vào ngành bác sĩ đa khoa của ĐH Duy Tân tương đối cao cộng với 1 năm học tiếng Anh bài bản, nghiêm túc đã thu được những kết quả tương đối khả quan. Bên cạnh việc tạo dựng được một nền tảng tiếng Anh khá tốt, các em đã cùng với giảng viên bắt đầu tiếp cận với các tài liệu tiếng Anh về các phân ngành cơ bản và chuyên sâu. Kết quả học tập năm thứ nhất của 83 sinh viên có 3 sinh viên đạt loại xuất sắc, 22 sinh viên đạt loại giỏi (chiếm 30%). Một điểm yếu của sinh viên học đại học là yếu tiếng Anh và sợ học tiếng Anh, tuy nhiên, những bước đi đúng đắn trong chương trình đào tạo mà ĐH Duy Tân đưa ra đã không chỉ giúp các em tự tin học ngoại ngữ mà còn thu hút nhiều thí sinh đăng ký vào trường học bác sĩ đa khoa ở mùa tuyển sinh năm nay. Cụ thể, năm 2015-2016 có 83 sinh viên theo học thì năm 2016-2017 có 138 sinh viên, như vậy số lượng sinh viên đăng ký theo học ngày càng tăng trong khi vẫn giữ được điểm đầu vào hơn 20/30 điểm trở lên.
Ngoài việc chú trọng đào tạo tiếng Anh, chương trình giảng dạy bác sĩ đa khoa của ĐH Duy Tân hẳn có nhiều điểm khác biệt, tạo niềm tin để mỗi năm sinh viên đăng tuyển càng đông hơn, thưa thầy?
Để tạo nên sự khác biệt về chất cũng là để sinh viên tốt nghiệp có khả năng tham gia thị trường lao động nhanh chóng hơn, ĐH Duy Tân đã tham khảo khá nhiều chương trình đào tạo của các trường Y-Dược trong nước và các đại học tại Mỹ, Pháp, Đức, Úc, Singapore… Đặc biệt, việc ký kết với ĐH Illinois ở Chicago - trường có chương trình đào tạo Y-Dược quy mô nhất Mỹ (về mặt số lượng sinh viên và ngành học) và ĐH Pittsburgh - xếp thứ 5 trong Top 15 trường đào tạo Y khoa nổi tiếng của Mỹ (theo bảng xếp hạng năm 2014 của Viện sức khỏe Hoa kỳ - NIH) để đào tạo Y-Dược-Điều dưỡng… sẽ giúp sinh viên Duy Tân được tiếp cận với các kiến thức chuyên ngành tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới.
ĐH Duy Tân còn xây dựng được một hệ thống các phòng thí nghiệm Lý-Hóa-Sinh, phòng thực hành sinh lý bệnh-miễn dịch, phòng thực hành kỹ thuật nội, ngoại, phụ sản... với những trang thiết bị tiên tiến và hiện đại, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập cũng như nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Ngoài ra, nhà trường đã triển khai xây dựng Trung tâm Mô phỏng & Mô hình hóa (Center of Visualization & Simulation - CVS) nhằm phát triển các ứng dụng Mô phỏng thực tại ảo 3D trong y tế, góp phần chủ động đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng học tập y học.
Ứng dụng Công nghệ mô phỏng 3D về giải phẫu học của ĐH Duy Tân đã đạt giải một trong 3 sáng kiến tiêu biểu xuất sắc được tuyên dương tại chương trình “Tri thức trẻ vì Giáo dục 2016” với tiền thưởng 100 triệu đồng. Ứng dụng mô phỏng 3D về giải phẫu học hiện đang được các giảng viên và sinh viên nhà trường sử dụng rất linh hoạt. Sinh viên có thể học dưới hình thức 2D trong các phòng máy tính, trên smart phone hoặc tương tác trực tiếp dưới hình thức 3D tại phòng studio có trang bị hệ thống chiếu 3D. Đặc biệt, với phần mềm có giao diện linh động, cho phép người sử dụng có thể quan sát hình ảnh của hệ xương, hệ hô hấp, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn,... một cách riêng lẻ hay tích hợp, công trình sẽ giúp thầy cô ở Duy Tân không phải dạy chay đồng thời sinh viên sẽ có cái nhìn trực quan hơn về cơ thể con người ở các góc độ khác nhau. Tất cả những điều đó sẽ tạo nên sự khác biệt, có lợi cho sinh viên.
Đến thăm quan các trường đại học Y trên thế giới thường nhận thấy một điểm khác biệt là trường luôn vắng bóng sinh viên vì phần lớn các em đều đi đến các bệnh viện để thực hành lâm sàng. Vấn đề thực hành trong đào tạo bác sĩ đa khoa ở ĐH Duy Tân được triển khai như thế nào, thưa thầy?
Trường vắng bóng sinh viên đó là thời điểm các sinh viên ở những năm cuối đi thực tập ở bệnh viện. Phần khác, sinh viên Y khoa ở các nước phát triển trên thế giới thường học tập rất chủ động, học theo học chế tín chỉ nên họ có quyền học theo cách riêng của mình. Việt Nam đang từng bước cải tiến, đổi mới, tạo tính tự chủ cho sinh viên đồng thời vẫn phải theo dõi, quản lý tốt sinh viên theo các thiết chế đã có, với các hình thức cố vấn học tập, thanh tra kiểm tra, quản lý sinh viên để đưa sinh viên đi vào nề nếp từ đầu.
ĐH Duy Tân rất chú trọng vấn đề thực hành. Với việc đào tạo số lượng sinh viên hạn chế, trên dưới 100 sinh viên mỗi năm, thấp hơn gấp 5-6 lần, thậm chí 10 lần so với các trường đào tạo Y khoa truyền thống thì công tác đưa sinh viên đi thực hành tại các bệnh viện sẽ được triển khai tốt hơn. Hiện tại, Nhà trường đã ký kết hợp tác với 18 bệnh viện lớn nhỏ để sinh viên có cơ hội học tập với các bác sĩ có uy tín cũng như thực hành lâm sàng với bệnh nhân thực tế như tại: Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Quân Y 17, Bệnh viện 199 - Bộ Công an, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Gia đình... Trường cũng đang xúc tiến xây dựng Trung tâm chẩn đoán và Bệnh viện thực hành của trường.
Hiện tại, TP.Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây nguyên nói chung đang thiếu trầm trọng bác sĩ đa khoa. Nếu chỉ đào tạo trên dưới 100 sinh viên thì thật khó cung cấp đủ số lượng Bác sĩ theo nhu cầu của xã hội, thưa thầy?
ĐH Duy Tân đang cân nhắc chỉ tiêu đào tạo trong các năm sau. Tầm nhìn tới năm 2030 có thể phải tính đến nâng cao số lượng tuyển sinh hàng năm lên gấp rưỡi đến gấp đôi con số hiện tại để đáp ứng nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, để đáp ứng đào tạo được số lượng tuyển sinh như trên, Nhà trường sẽ phải cân nhắc rất nhiều vấn đề và nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên cũng như nâng cấp cơ sở vật chất (các phòng thí nghiệm) hoặc có bệnh viện thực hành riêng. Chỉ khi đảm bảo đủ điều kiện để đào tạo sinh viên tốt nghiệp giỏi tay nghề, ĐH Duy Tân mới nâng cao số lượng tuyển sinh.
Cảm ơn những chia sẻ của thầy.
Trường Đại học (ĐH) Duy Tân vừa hoàn thành năm đầu tiên đào tạo Bác sĩ đa khoa. Năm thứ 2 tuyển sinh đào tạo ngành này, Duy Tân đón nhận số lượng hồ sơ tăng gần gấp đôi với rất nhiều thí sinh đạt điểm cao.
Áp dụng chương trình mới, theo hướng tiên tiến của các đại học Mỹ trong đào tạo Bác sĩ Đa khoa được coi là điểm nhấn thu hút và tạo niềm tin cho đông đảo sinh viên tìm đến Duy Tân để theo học ngành học này. Mới đây, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng ĐH Duy Tân phụ trách khối Y-Dược-Điều dưỡng, người mới được Viện Khoa học Nghiên cứu Nhân tài - Nhân lực Việt Nam vinh danh là “Nhà quản lý xuất sắc thời kỳ hội nhập”, đã có những trao đổi tâm huyết về đào tạo Bác sĩ đa khoa tại ĐH Duy Tân.
Chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa của hầu hết các trường ĐH tại Việt Nam là 6 năm. Mới đây nhất, lại có thêm thông tin về rút ngắn 1 năm đào tạo ở nhiều ngành nghề Y tế. Tuy vậy, chương trình đào tạo Bác sĩ đa khoa của ĐH Duy Tân lại gia tăng thời gian là 7 năm. Vì sao lại có sự khác biệt như vậy, thưa thầy?
Đúng là cho đến nay, các trường đại học Y ở Việt Nam thực hiện đào tạo Bác sĩ đa khoa với khung chương trình 6 năm. Gần đây, có trường dự kiến đào tạo theo chương trình mới với 4 năm ra cử nhân y khoa, sau đó có thể phân thành 2 hướng theo bác sĩ thực hành hoặc bác sĩ "nghiên cứu" với rất nhiều năm học chuyên sâu tiếp đó. Mô hình này có thể là tốt, nhưng tôi băn khoăn là chỉ với 4 năm rồi ra trường, cử nhân y khoa sẽ hành nghề như thế nào, quyền hạn ra sao nếu không tiếp tục học lên, và chức danh này lại chưa hề có trong danh mục, ngạch bậc của Nhà nước. Điều cốt lõi là dù phân ngành ra sao thì đào tạo bác sĩ đa khoa cần thiết phải lâu dài bởi đây là ngành đào tạo phục vụ sức khỏe con người, đòi hỏi có sự tích lũy kinh nghiệm. Nhân chuyện này, cũng phải nói đến đào tạo bác sĩ ở Mỹ. Sinh viên sau khi học 4 năm trở thành cử nhân Khoa học (Bachelor of Science) ở các ngành như hóa sinh hay sinh học mới chính thức được học bác sĩ (4 năm), sau đó mới học chuyên khoa tùy theo ngành nghề (2-3 năm thậm chí 4 năm nữa). Vậy Việt Nam nên theo mô hình nào?
Sau một thời gian nghiên cứu để đưa ra một mô hình phù hợp nhất với thực tiễn đào tạo Bác sĩ đa khoa tại Việt Nam, ĐH Duy Tân đã quyết định tuyển sinh đào tạo ngành bác sĩ đa khoa với thời gian 7 năm. Với khoảng thời gian như vậy, nhà trường dành 1 năm đầu tiên để các em học tiếng Anh không chuyên và Anh ngữ chuyên ngành, đồng thời nhà trường đang thử nghiệm giảng dạy bằng tiếng Anh một số môn Khoa học cơ bản gồm vật lý, hóa học, toán học… để thăm dò khả năng tiếp thu của sinh viên. Với năng lực tiếng Anh được nâng cao trong năm học đầu tiên sẽ hỗ trợ rất nhiều để các em học chuyên ngành bác sĩ đa khoa 6 năm tiếp theo, đặc biệt khi hầu hết các tài liệu thực hành và nghiên cứu trong y khoa giờ đây đều bằng tiếng Anh.
[You must be registered and logged in to see this image.]
Sinh viên các ngành Y tế trong phòng thực hành tại trường ĐH Duy Tân
Khóa đầu tiên đào tạo bác sĩ đa khoa vừa hoàn thành năm đầu tiên học tiếng Anh. Thầy có thể cho biết qua 1 năm, trình độ tiếng Anh của các em đáp ứng việc học và nghiên cứu tài liệu nước ngoài như thế nào?Sinh viên các ngành Y tế trong phòng thực hành tại trường ĐH Duy Tân
Điểm tuyển sinh đầu vào ngành bác sĩ đa khoa của ĐH Duy Tân tương đối cao cộng với 1 năm học tiếng Anh bài bản, nghiêm túc đã thu được những kết quả tương đối khả quan. Bên cạnh việc tạo dựng được một nền tảng tiếng Anh khá tốt, các em đã cùng với giảng viên bắt đầu tiếp cận với các tài liệu tiếng Anh về các phân ngành cơ bản và chuyên sâu. Kết quả học tập năm thứ nhất của 83 sinh viên có 3 sinh viên đạt loại xuất sắc, 22 sinh viên đạt loại giỏi (chiếm 30%). Một điểm yếu của sinh viên học đại học là yếu tiếng Anh và sợ học tiếng Anh, tuy nhiên, những bước đi đúng đắn trong chương trình đào tạo mà ĐH Duy Tân đưa ra đã không chỉ giúp các em tự tin học ngoại ngữ mà còn thu hút nhiều thí sinh đăng ký vào trường học bác sĩ đa khoa ở mùa tuyển sinh năm nay. Cụ thể, năm 2015-2016 có 83 sinh viên theo học thì năm 2016-2017 có 138 sinh viên, như vậy số lượng sinh viên đăng ký theo học ngày càng tăng trong khi vẫn giữ được điểm đầu vào hơn 20/30 điểm trở lên.
Ngoài việc chú trọng đào tạo tiếng Anh, chương trình giảng dạy bác sĩ đa khoa của ĐH Duy Tân hẳn có nhiều điểm khác biệt, tạo niềm tin để mỗi năm sinh viên đăng tuyển càng đông hơn, thưa thầy?
Để tạo nên sự khác biệt về chất cũng là để sinh viên tốt nghiệp có khả năng tham gia thị trường lao động nhanh chóng hơn, ĐH Duy Tân đã tham khảo khá nhiều chương trình đào tạo của các trường Y-Dược trong nước và các đại học tại Mỹ, Pháp, Đức, Úc, Singapore… Đặc biệt, việc ký kết với ĐH Illinois ở Chicago - trường có chương trình đào tạo Y-Dược quy mô nhất Mỹ (về mặt số lượng sinh viên và ngành học) và ĐH Pittsburgh - xếp thứ 5 trong Top 15 trường đào tạo Y khoa nổi tiếng của Mỹ (theo bảng xếp hạng năm 2014 của Viện sức khỏe Hoa kỳ - NIH) để đào tạo Y-Dược-Điều dưỡng… sẽ giúp sinh viên Duy Tân được tiếp cận với các kiến thức chuyên ngành tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới.
ĐH Duy Tân còn xây dựng được một hệ thống các phòng thí nghiệm Lý-Hóa-Sinh, phòng thực hành sinh lý bệnh-miễn dịch, phòng thực hành kỹ thuật nội, ngoại, phụ sản... với những trang thiết bị tiên tiến và hiện đại, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập cũng như nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Ngoài ra, nhà trường đã triển khai xây dựng Trung tâm Mô phỏng & Mô hình hóa (Center of Visualization & Simulation - CVS) nhằm phát triển các ứng dụng Mô phỏng thực tại ảo 3D trong y tế, góp phần chủ động đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng học tập y học.
Ứng dụng Công nghệ mô phỏng 3D về giải phẫu học của ĐH Duy Tân đã đạt giải một trong 3 sáng kiến tiêu biểu xuất sắc được tuyên dương tại chương trình “Tri thức trẻ vì Giáo dục 2016” với tiền thưởng 100 triệu đồng. Ứng dụng mô phỏng 3D về giải phẫu học hiện đang được các giảng viên và sinh viên nhà trường sử dụng rất linh hoạt. Sinh viên có thể học dưới hình thức 2D trong các phòng máy tính, trên smart phone hoặc tương tác trực tiếp dưới hình thức 3D tại phòng studio có trang bị hệ thống chiếu 3D. Đặc biệt, với phần mềm có giao diện linh động, cho phép người sử dụng có thể quan sát hình ảnh của hệ xương, hệ hô hấp, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn,... một cách riêng lẻ hay tích hợp, công trình sẽ giúp thầy cô ở Duy Tân không phải dạy chay đồng thời sinh viên sẽ có cái nhìn trực quan hơn về cơ thể con người ở các góc độ khác nhau. Tất cả những điều đó sẽ tạo nên sự khác biệt, có lợi cho sinh viên.
[You must be registered and logged in to see this image.] Ứng dụng Công nghệ mô phỏng 3D về Giải phẫu học được tuyên dương Ý tưởng xuất sắc bởi chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” |
Đến thăm quan các trường đại học Y trên thế giới thường nhận thấy một điểm khác biệt là trường luôn vắng bóng sinh viên vì phần lớn các em đều đi đến các bệnh viện để thực hành lâm sàng. Vấn đề thực hành trong đào tạo bác sĩ đa khoa ở ĐH Duy Tân được triển khai như thế nào, thưa thầy?
Trường vắng bóng sinh viên đó là thời điểm các sinh viên ở những năm cuối đi thực tập ở bệnh viện. Phần khác, sinh viên Y khoa ở các nước phát triển trên thế giới thường học tập rất chủ động, học theo học chế tín chỉ nên họ có quyền học theo cách riêng của mình. Việt Nam đang từng bước cải tiến, đổi mới, tạo tính tự chủ cho sinh viên đồng thời vẫn phải theo dõi, quản lý tốt sinh viên theo các thiết chế đã có, với các hình thức cố vấn học tập, thanh tra kiểm tra, quản lý sinh viên để đưa sinh viên đi vào nề nếp từ đầu.
ĐH Duy Tân rất chú trọng vấn đề thực hành. Với việc đào tạo số lượng sinh viên hạn chế, trên dưới 100 sinh viên mỗi năm, thấp hơn gấp 5-6 lần, thậm chí 10 lần so với các trường đào tạo Y khoa truyền thống thì công tác đưa sinh viên đi thực hành tại các bệnh viện sẽ được triển khai tốt hơn. Hiện tại, Nhà trường đã ký kết hợp tác với 18 bệnh viện lớn nhỏ để sinh viên có cơ hội học tập với các bác sĩ có uy tín cũng như thực hành lâm sàng với bệnh nhân thực tế như tại: Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Quân Y 17, Bệnh viện 199 - Bộ Công an, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Gia đình... Trường cũng đang xúc tiến xây dựng Trung tâm chẩn đoán và Bệnh viện thực hành của trường.
Hiện tại, TP.Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây nguyên nói chung đang thiếu trầm trọng bác sĩ đa khoa. Nếu chỉ đào tạo trên dưới 100 sinh viên thì thật khó cung cấp đủ số lượng Bác sĩ theo nhu cầu của xã hội, thưa thầy?
ĐH Duy Tân đang cân nhắc chỉ tiêu đào tạo trong các năm sau. Tầm nhìn tới năm 2030 có thể phải tính đến nâng cao số lượng tuyển sinh hàng năm lên gấp rưỡi đến gấp đôi con số hiện tại để đáp ứng nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, để đáp ứng đào tạo được số lượng tuyển sinh như trên, Nhà trường sẽ phải cân nhắc rất nhiều vấn đề và nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên cũng như nâng cấp cơ sở vật chất (các phòng thí nghiệm) hoặc có bệnh viện thực hành riêng. Chỉ khi đảm bảo đủ điều kiện để đào tạo sinh viên tốt nghiệp giỏi tay nghề, ĐH Duy Tân mới nâng cao số lượng tuyển sinh.
Cảm ơn những chia sẻ của thầy.
Nguyễn Hà
_________________________________________________
Shop Huyền Trân hân hạnh giới thiệu đến mọi người
[Only admins are allowed to see this link] phong cách nhẹ nhàng, nữ tính đậm chất Thu
——————–
Liên hệ mua hàng:
HCM: 17/45 Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình.
Đà Nẵng: Số 20 Xuân Diệu, phường Thuận Phước, quận Hải Châu.
Hotline: 0939.309.169 (Huyền Trân)
Facebook: tran.huyen.100
robbey- Chú ý, khách Vãng Lai
Hãy xác nhận uy tín: shop.danangmuaban.vn - Tổng số bài gửi : 441
Join date : 29/06/2016
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DANANGMUABAN.FORUMVI.COM :: Khu Văn Phòng Forum - Liên hệ Admin 0983262040 (SMS) :: 2. RAO VẶT TỔNG HỢP TỪ A-Z
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết