Tiktok shop và mọi điều bạn cần nắm rõ để kinh doanh hiệu quả
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DANANGMUABAN.FORUMVI.COM :: Khu Văn Phòng Forum - Liên hệ Admin 0983262040 (SMS) :: 2. RAO VẶT TỔNG HỢP TỪ A-Z
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tiktok shop và mọi điều bạn cần nắm rõ để kinh doanh hiệu quả
Sự phát triển thần tốc của Tiktok ở thị trường Việt Nam chỉ trong 2 năm có mặt đã đạt được nhiều con số đáng ngưỡng mộ mà rất nhiều nền tảng số mơ ước. Tiktok từng bước chiếm lĩnh thị trường với cách điều hướng mua hàng thông qua các nội dung hữu ích, điều này khiến khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua hàng mà không gặp nhiều khó chịu như các quảng cáo hiện tại.
Bởi vậy, nhiều nhà bán hàng tìm đến TikTok Shop như một kênh bán hàng mới đầy tiềm năng, cơ hội trải đều cho cả nhà bán hàng, thậm chí cả người mua hàng khi họ hoàn toàn có thể tự chủ động giới thiệu sản phẩm họ sử dụng tốt với người khác và nhận được hoa hồng từ nhà bán hàng và tiktok.
1. TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là cửa hàng trên Tiktok, cửa hàng này phục vụ hoạt động thương mại thuận tiện hơn giữa người mua và người bán. Thay vì việc thực hiện đặt hàng trên một ứng dụng thứ 3 thì người dùng hoàn toàn có thể thao tác trực tiếp đặt hàng ngay cả khi đang xem video trên ứng dụng. Không chỉ riêng với người mua và người bán, những KOL, KOC cũng hoàn toàn trích link sản phẩm mình sử dụng để người xem có thể đặt mua, đồng thời họ cũng sẽ nhận được mức chiết khấu tương ứng với các đơn hàng.
TikTok Shop cũng đang dần hoàn thiện chức năng của 1 cửa hàng với việc tích hợp đa dạng các hình thức thanh toán, nền tảng này cũng cho phép người dùng để lại đánh giá sau khi sử dụng, vừa là cách tạo giá trị hữu ích, đồng thời giúp người mua ra quyết định, lựa chọn đúng sản phẩm và nhu cầu của mình.
[You must be registered and logged in to see this image.]
TikTok cũng tạo ra một xu hướng mua sắm mới, họ tham khảo sản phẩm mình quan tâm thông qua kênh của các KOL, KOC để có cái nhìn cụ thể nhất. Đôi khi, họ hoàn toàn chưa có chủ đích mua hàng như người dùng trực tiếp tìm kiếm tại các sàn thương mại điện tử mà chỉ đơn giản, chỉ cho vào giỏ hàng vì xem được video sản phẩm đẹp, hữu ích và phù hợp với nhu cầu của mình. Thuật toán của TikTok Shop lại làm điều này vô cùng tốt khi các sản phẩm tương đương sẽ được phân phối đến kênh của khách hàng cho đến khi bạn thực hiện mua hàng hoặc ngừng không quan tâm về những sản phẩm đó nữa.
2. Ưu thế và hạn chế của TikTok Shop
2.1 Ưu thế
a. Đối tượng người dùng trên kênh đang phát triển mạnh, đa dạng hóa dần về độ tuổi
Cơ sở người dùng của Tiktok từ 12 đến 40 tuổi, đây là nhóm tuổi có sức mua mạnh và có kinh nghiệm mua hàng thương mại điện tử nhất định. Cơ sở người dùng này sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong tương lai. Đây cũng là người có xu hướng mua sắm online vì ưa thích tính thuận tiện, không muốn thay đổi nhiều ứng dụng và thói quen tiêu dùng chủ yếu nhờ vào việc làm các bài kiểm tra chất lượng uy tín – đó là những lời nhận xét phổ biến trên video và một số buổi truyền hình thực tế.
b. Phân phối nội dung giải trí, có giá trị tốt:
Một tính năng của thuật toán phân phối nội dung của TikTok là mức độ ưu tiên tuyệt đối của nội dung Đối với người mua, đó là tab ” Dành cho bạn ” trên trang chủ của app. Đây là cơ hội dàng cho cả người bán và nhà tạo nội dung.Nếu nội dung có chất lượng tốt, video sẽ được phân phối đến hàng triệu người xem chỉ sau một đêm.
Không giống như một số nền tảng truyền thông xã hội trên nền tảng thương mại điện tử nói chung, việc nghiên cứu hành vi và tính cách của người dùng cần lâu ngày. Mỗi khi người dùng xuất bản nội dung mới, từ đó chọn đối tượng mà nội dung sẽ được chuyển đến. Thì thuật toán của TikTok ngược lại. Họ phân phối nội dung thử nghiệm cho một số lượng người dùng nhất định để xác minh. Và hãy chuẩn bị để nhanh chóng mở rộng tập đối tượng phân tán khi đã xác nhận được tín hiệu tốt từ tập kiểm tra.Điều này rất quan trọng với nhiều người bán hàng hoá mới.
Thật dễ hiểu rằng tất cả các cửa hàng chủ đề đều bình đẳng trước cơ hội phân phối nội dung. Không quan trọng là cửa hàng có mới hay có nhiều người theo dõi hay ít người theo dõi. Miễn là nội dung của bạn tốt, cơ hội sẽ đến với bạn.
>>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về tiktok tại [Only admins are allowed to see this link]
c. Tỷ lệ chuyển đổi cao
Điểm nổi bật của TikTok Shop là hoạt trên nền nội dung video.Nhưng nội dung video có xu hướng dễ dàng mang lại nhiều cảm xúc. Sự thôi thúc này tạo ra nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng nội dung khác (hình ảnh, mô tả, v.v.). Ngay chính các nền tảng nội dung lớn như Youtube, Shopee hay gần đây là Facebook Reel cũng không đứng ngoài cuộc đua video ngắn.
[You must be registered and logged in to see this image.]
Youtube triển khai Short còn Shopee Indo đã từ Shopee live sang Shopee video và chắc sẽ giống với Shopee Việt Nam. Facebook mới đây đã triển khai Reels. Short, Shopee video (Indo) và Reels có những điểm chung với Tiktok đặc biệt là dạng video ngắn khổ dọc. Từ giao diện người sử dụng tới cách thức vận hành. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc tạo ra bước ngoặt lớn cho sản xuất nội dung video. Về mặt khác là những sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với TikTok Shop.
2.2 Hạn chế
a. Lượng trafic
Trên TikTok Shop, traffic là tất cả. Hết traffic đồng nghĩa với mất đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên shopee cũng đã quen với việc có thương hiệu tốt. Với tiêu chí hoạt động mạnh, độ uy tín cao, chất lượng tốt. .. Sau những nỗ lực ban đầu chắc chắn các gian hàng này sẽ mang đến doanh thu lớn. Sàn sẽ chủ động điều chỉnh traffic đối với những gian hàng này.
TikTok Shop sẽ không như vậy. Nội dung của bạn đã được bán (bởi vì có traffic trong shop) khi bạn đăng tải sẽ có giá trị. Nếu bạn lười biếng, bạn không có nội dung mới và cũng như vậy gian hàng của bạn sẽ không được bán nữa. Mặc cho việc bạn đã từng có nhiều thành tích như thế nào. Với Tiktok – bạn luôn phải duy trì nhịp cho content.
b. Chuyển đổi không đến từ nhu cầu:
Trên những nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki. .., nhu cầu chủ yếu xuất phát từ phía người mua. Sau đó họ chủ động tìm kiếm sản phẩm trên thị trường để tham khảo rồi có quyết định. Dựa trên những tiêu chí về độ uy tín của người bán hàng (tuổi shop, lượng bán, chỉ số xếp hạng, tỷ lệ chuyển đổi. ..) và giá cả. Như vậy nhà bán hàng biết mình nên điều chỉnh những tiêu chí nào nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Trên TikTok Shop có khác đôi chút, nhu cầu của người dùng là dẫn dắt hay được kích thích bởi cảm xúc khi xem lại video. Việc ra quyết định mua hàng cũng chủ yếu bởi cảm xúc từ video ấy đưa đến trong cùng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc lại rất khó điều khiển và không thể dự báo. Đây là thách thức lớn với người bán hàng và KOC. Đó lại càng là lý do để việc tập chung cho chất lượng nội dung là cần thiết.
3. Cách thức hoạt động của TikTok Shop
Nền tảng sẽ thu tiền trên đơn hàng thành công. Tại thị trường US/UK phí tiktok thu đang là 5% và tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam TikTok Shop đang bắt đầu thu 1% phí và sẽ giảm dần dần tuỳ thuộc theo chiến lược.
[You must be registered and logged in to see this image.]
Bởi vậy, nhiều nhà bán hàng tìm đến TikTok Shop như một kênh bán hàng mới đầy tiềm năng, cơ hội trải đều cho cả nhà bán hàng, thậm chí cả người mua hàng khi họ hoàn toàn có thể tự chủ động giới thiệu sản phẩm họ sử dụng tốt với người khác và nhận được hoa hồng từ nhà bán hàng và tiktok.
1. TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là cửa hàng trên Tiktok, cửa hàng này phục vụ hoạt động thương mại thuận tiện hơn giữa người mua và người bán. Thay vì việc thực hiện đặt hàng trên một ứng dụng thứ 3 thì người dùng hoàn toàn có thể thao tác trực tiếp đặt hàng ngay cả khi đang xem video trên ứng dụng. Không chỉ riêng với người mua và người bán, những KOL, KOC cũng hoàn toàn trích link sản phẩm mình sử dụng để người xem có thể đặt mua, đồng thời họ cũng sẽ nhận được mức chiết khấu tương ứng với các đơn hàng.
TikTok Shop cũng đang dần hoàn thiện chức năng của 1 cửa hàng với việc tích hợp đa dạng các hình thức thanh toán, nền tảng này cũng cho phép người dùng để lại đánh giá sau khi sử dụng, vừa là cách tạo giá trị hữu ích, đồng thời giúp người mua ra quyết định, lựa chọn đúng sản phẩm và nhu cầu của mình.
[You must be registered and logged in to see this image.]
TikTok cũng tạo ra một xu hướng mua sắm mới, họ tham khảo sản phẩm mình quan tâm thông qua kênh của các KOL, KOC để có cái nhìn cụ thể nhất. Đôi khi, họ hoàn toàn chưa có chủ đích mua hàng như người dùng trực tiếp tìm kiếm tại các sàn thương mại điện tử mà chỉ đơn giản, chỉ cho vào giỏ hàng vì xem được video sản phẩm đẹp, hữu ích và phù hợp với nhu cầu của mình. Thuật toán của TikTok Shop lại làm điều này vô cùng tốt khi các sản phẩm tương đương sẽ được phân phối đến kênh của khách hàng cho đến khi bạn thực hiện mua hàng hoặc ngừng không quan tâm về những sản phẩm đó nữa.
2. Ưu thế và hạn chế của TikTok Shop
2.1 Ưu thế
a. Đối tượng người dùng trên kênh đang phát triển mạnh, đa dạng hóa dần về độ tuổi
Cơ sở người dùng của Tiktok từ 12 đến 40 tuổi, đây là nhóm tuổi có sức mua mạnh và có kinh nghiệm mua hàng thương mại điện tử nhất định. Cơ sở người dùng này sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong tương lai. Đây cũng là người có xu hướng mua sắm online vì ưa thích tính thuận tiện, không muốn thay đổi nhiều ứng dụng và thói quen tiêu dùng chủ yếu nhờ vào việc làm các bài kiểm tra chất lượng uy tín – đó là những lời nhận xét phổ biến trên video và một số buổi truyền hình thực tế.
b. Phân phối nội dung giải trí, có giá trị tốt:
Một tính năng của thuật toán phân phối nội dung của TikTok là mức độ ưu tiên tuyệt đối của nội dung Đối với người mua, đó là tab ” Dành cho bạn ” trên trang chủ của app. Đây là cơ hội dàng cho cả người bán và nhà tạo nội dung.Nếu nội dung có chất lượng tốt, video sẽ được phân phối đến hàng triệu người xem chỉ sau một đêm.
Không giống như một số nền tảng truyền thông xã hội trên nền tảng thương mại điện tử nói chung, việc nghiên cứu hành vi và tính cách của người dùng cần lâu ngày. Mỗi khi người dùng xuất bản nội dung mới, từ đó chọn đối tượng mà nội dung sẽ được chuyển đến. Thì thuật toán của TikTok ngược lại. Họ phân phối nội dung thử nghiệm cho một số lượng người dùng nhất định để xác minh. Và hãy chuẩn bị để nhanh chóng mở rộng tập đối tượng phân tán khi đã xác nhận được tín hiệu tốt từ tập kiểm tra.Điều này rất quan trọng với nhiều người bán hàng hoá mới.
Thật dễ hiểu rằng tất cả các cửa hàng chủ đề đều bình đẳng trước cơ hội phân phối nội dung. Không quan trọng là cửa hàng có mới hay có nhiều người theo dõi hay ít người theo dõi. Miễn là nội dung của bạn tốt, cơ hội sẽ đến với bạn.
>>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về tiktok tại [Only admins are allowed to see this link]
c. Tỷ lệ chuyển đổi cao
Điểm nổi bật của TikTok Shop là hoạt trên nền nội dung video.Nhưng nội dung video có xu hướng dễ dàng mang lại nhiều cảm xúc. Sự thôi thúc này tạo ra nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng nội dung khác (hình ảnh, mô tả, v.v.). Ngay chính các nền tảng nội dung lớn như Youtube, Shopee hay gần đây là Facebook Reel cũng không đứng ngoài cuộc đua video ngắn.
[You must be registered and logged in to see this image.]
Youtube triển khai Short còn Shopee Indo đã từ Shopee live sang Shopee video và chắc sẽ giống với Shopee Việt Nam. Facebook mới đây đã triển khai Reels. Short, Shopee video (Indo) và Reels có những điểm chung với Tiktok đặc biệt là dạng video ngắn khổ dọc. Từ giao diện người sử dụng tới cách thức vận hành. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc tạo ra bước ngoặt lớn cho sản xuất nội dung video. Về mặt khác là những sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với TikTok Shop.
2.2 Hạn chế
a. Lượng trafic
Trên TikTok Shop, traffic là tất cả. Hết traffic đồng nghĩa với mất đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên shopee cũng đã quen với việc có thương hiệu tốt. Với tiêu chí hoạt động mạnh, độ uy tín cao, chất lượng tốt. .. Sau những nỗ lực ban đầu chắc chắn các gian hàng này sẽ mang đến doanh thu lớn. Sàn sẽ chủ động điều chỉnh traffic đối với những gian hàng này.
TikTok Shop sẽ không như vậy. Nội dung của bạn đã được bán (bởi vì có traffic trong shop) khi bạn đăng tải sẽ có giá trị. Nếu bạn lười biếng, bạn không có nội dung mới và cũng như vậy gian hàng của bạn sẽ không được bán nữa. Mặc cho việc bạn đã từng có nhiều thành tích như thế nào. Với Tiktok – bạn luôn phải duy trì nhịp cho content.
b. Chuyển đổi không đến từ nhu cầu:
Trên những nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki. .., nhu cầu chủ yếu xuất phát từ phía người mua. Sau đó họ chủ động tìm kiếm sản phẩm trên thị trường để tham khảo rồi có quyết định. Dựa trên những tiêu chí về độ uy tín của người bán hàng (tuổi shop, lượng bán, chỉ số xếp hạng, tỷ lệ chuyển đổi. ..) và giá cả. Như vậy nhà bán hàng biết mình nên điều chỉnh những tiêu chí nào nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Trên TikTok Shop có khác đôi chút, nhu cầu của người dùng là dẫn dắt hay được kích thích bởi cảm xúc khi xem lại video. Việc ra quyết định mua hàng cũng chủ yếu bởi cảm xúc từ video ấy đưa đến trong cùng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc lại rất khó điều khiển và không thể dự báo. Đây là thách thức lớn với người bán hàng và KOC. Đó lại càng là lý do để việc tập chung cho chất lượng nội dung là cần thiết.
3. Cách thức hoạt động của TikTok Shop
Nền tảng sẽ thu tiền trên đơn hàng thành công. Tại thị trường US/UK phí tiktok thu đang là 5% và tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam TikTok Shop đang bắt đầu thu 1% phí và sẽ giảm dần dần tuỳ thuộc theo chiến lược.
[You must be registered and logged in to see this image.]
- Đăng sản phẩm: các nhà bán hàng sẽ giới thiệu sản phẩm với hình ảnh và miêu tả giống hệt cách đang thực hiện với Shopee. Hệ thống Seller Center cũng tương đối đủ những chứng năng để cung cấp thêm nhiều công cụ cho tương lai.
- Thanh toán: với tư cách là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công, do đó Tiktok sẽ không muốn chấp thuận hình thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD), tiền của người mua phải đi qua hệ thống của Tiktok trước khi chuyển trả đến những nhà bán lẻ và đơn vị dịch vụ khác, kể cả khi đã trừ khoản phí hoa hồng của TikTok Shop. Hình thức COD không đảm bảo quá trình thanh toán xảy ra nhanh chóng và dễ dàng, đó cũng là nguyên nhân chủ yếu mà Tiktok chưa phát hành TikTok Shop tại Việt Nam suốt 2 năm vừa qua. Mấu chốt là thời điểm hiện tại, Tiktok đã tung thêm nhiều giải pháp tài chính mới đối với khách, từ thanh toán bằng thẻ tín dụng tới dùng cả ví điện tử, ngoài ra người mua còn trả tiền tại những điểm dịch vụ hay các hệ thống cửa hàng tiện ích khi thanh toán cho đơn hàng TikTok Shop.
- Vận chuyển: đối tác vận chuyển của TikTok Shop sẽ vào kho nhà bán hàng nhận hàng rồi trả lại tận tay khách mua, giống y như trên shopee hiện nay. Tại Indonesia, hiện Tiktok đang hợp tác với J&T và giải quyết tất cả những đơn đặt hàng. Một số thông tin tại thị trường Việt Nam, J&T cũng sẽ là công ty vận tải được lựa chọn.
cuongnguyen93- Chú ý, khách Vãng Lai
Hãy xác nhận uy tín: shop.danangmuaban.vn - Tổng số bài gửi : 121
Join date : 30/09/2022
Similar topics
» 5 mô hình kinh doanh tiktok shop hiệu quả
» Tối ưu các bước kinh doanh trên tiktok mới nhất 2020 sao cho hiệu quả
» Tổng hợp kinh nghiệm bán đồ ăn trên TikTok Shop từ A – Z
» Điều kiện để mở tiktok shop mà bạn phải biết
» Tại sao nên sử dụng Tiktok để kinh doanh
» Tối ưu các bước kinh doanh trên tiktok mới nhất 2020 sao cho hiệu quả
» Tổng hợp kinh nghiệm bán đồ ăn trên TikTok Shop từ A – Z
» Điều kiện để mở tiktok shop mà bạn phải biết
» Tại sao nên sử dụng Tiktok để kinh doanh
SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DANANGMUABAN.FORUMVI.COM :: Khu Văn Phòng Forum - Liên hệ Admin 0983262040 (SMS) :: 2. RAO VẶT TỔNG HỢP TỪ A-Z
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết